จับเข่าคุย.. MD ของ Brompton Bicycle
ที่มุมเล็กๆ ภายในร้านต้นแบบความเป็นตัวตนของจักรยานบรอมตัน กับการสนทนาอย่างเป็นกันเองกับคุณวิลเลี่ยม.. เอ็มดีของบรอมตัน ไบซิเคิ้ล ผู้มีบุคลิกสนุกสนานร่าเริงและแอคทีฟตลอดเวลา.. กับแววตาแสดงความภาคภูมิใจทุกครั้งที่เอ่ยถึง.. สุดยอดจักรยานพับบรอมตัน
![]() |
คุณวิลเลี่ยม บัทเลอร์-อาดัมส์ (William Butler-Adams) |
◆ ทำไมต้อง..เปิดที่กรุงเทพฯ?
แรกสุดเลยคือ.. ความสนุกสนาน!! ที่มีอยู่เสมอในความคิดของเรา..
ประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่กำลังเริ่มเติบโต แนวคิดของเราคือการทำให้เกิดทิศทางและแนวทางที่ถูกต้อง ของความเป็นจักรยานบรอมตัน ซึ่งมุ่งเน้นการบริการที่ดีที่สุด วัฒนธรรมของจักรยานบรอมตันที่ดีที่สุด สู่ตลาดที่ดีที่สุด การเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะเป็นการเรียนรู้และศึกษาเพื่อทำให้เราได้ทราบว่า จะต้องปรับตัวและทำอย่างไร ให้ตลาดในพื้นที่นี้เติบโตขึ้นอย่างเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้จักรยานในประเทศไทย
เมื่อครั้งที่เราเปิดร้านลักษณะนี้ในลอนดอน เรามีแนวคิดและความพยายามที่จะให้ความรู้กับตัวแทนจำหน่ายต่างๆ แต่เชื่อเถอะ.. อุปสรรคที่เราพบก็คือ.. บรรดาพันธมิตรที่เป็นตัวแทนจำหน่ายต่างๆ เหล่านั้น ล้วนแต่มีประสบการณ์และวีธีการทำตลาดในแบบของตัวเองมายาวนาน คุณก็คงนึกภาพออกนะ.. ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายนัก ที่จะนำความคิดใหม่ๆ ในแบบของเรา ไปโน้มน้าวให้เขาดำเนินธุรกิจตามวิถีทางที่เรานำเสนอ
แต่สำหรับตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ล้วนเป็นร้านที่เปิดมาไม่นาน และเป็นคุณรุ่นใหม่ ซึ่งมีความกระตืนรือร้นสนใจในการพัฒนาการตลาด เมื่อเรานำเสนอรูปแบบของร้านบรอมตันจังชั่นและแนวคิดให้เห็นภาพ ต่างตอบรับและเห็นด้วย และกล่าวกันเป็นเสียงเดียวว่า.. มาเลยๆ
บรอมตันจังชั่น.. จึงประสบผลสำเร็จกับประเทศที่เปิดตลาดใหม่ๆ ซึ่งเราทำมาแล้วในหลายเมือง อาทิ ชิลี มาเลเซีย หรือโคลัมเบีย..
มีตัวแทนจำหน่ายหลายร้านที่เปิดใหม่ในประเทศไทย อาทิ วันฟายเดย์ ไทนี่วิลล์ และอีกหลายร้าน ทำให้เรามองเห็นโอกาสแห่งความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ได้เป็นอย่างดี
◆ มองเห็นอนาคตของบรอมตันอย่างไร?
เรากำลังศึกษาและมองตลาดใหม่ในประเทศแถบเอเชีย จึงจำเป็นต้องพิจารณาเลือกทำเลที่เหมาะสมและลงตัวที่สุดในแถบนี้ เราเน้นไปยังเมืองที่มีความเหมาะสมในด้านของขนาดพื้นที่ ทำเล ความสะดวกในการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำเลที่สะดวกต่อการเดินทางด้วยจักรยาน เชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชน เช่นรถไฟฟ้า ทั้งบนดินและใต้ดิน
เช่นเดียวกับการเปิดร้านบรอมตันจังชั่นในเมืองอื่นๆ ก่อนหน้านี้ เราเปิดร้านที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง เราล้วนให้ความสำคัญกับลูกค้าที่จะมาเยี่ยมเยือนเราที่ร้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้จักรยานในการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย
โดยส่วนตัวแล้วผมชอบที่จะปั่นจักรยานเป็นปกติ ระยะทางประมาณ 4-5 กิโลเมตร เพื่อปั่นจักรยานไปทำงานนั้น ไม่ได้ไกลเลยที่จะพิจารณาเลือกจักรยานในการเดินทาง
ผมและบรอมตัน.. มีความหวังและความตั้งใจอย่างมาก ในการมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงเมืองต่างๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย เพื่อให้จักรยานได้กลายเป็นหนึ่งในการเดินทางที่เป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้
แน่นอนว่า.. เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปเหมือนช่วงสมัยกรุงเทพฯ ในอดีต ประมาณ 30 - 40 ปีก่อน ซึ่งผู้คนต่างใช้จักรยานในการเดินทางไปไหนมาไหน แม้ว่านั่น.. จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเมืองและการวางผังเมือง และยังดีต่อสุขภาพ ดีต่อสภาวะแวดล้อม
ลักษณะที่ว่านี้.. มีตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เช่นเมืองต่างๆ ในยุโรป ที่นิยมใช้จักรยานกันมาก กลายเป็นเมืองที่ไม่มีปัญหาด้านมลภาวะ และเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้เมืองเป็นเช่นนั้นก็เพราะ.. จักรยาน
ผมคาดหวังว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปใช้จักรยานมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า.. มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในเวลาอันสั้นนับจากนี้.. และนั่น.. เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ
◆ อะไรคือตัวตนของ..บรอมตันจังชั่น?
สำหรับผมแล้ว.. บรอมตันจังชั่น.. คือประสบการณ์ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยการใช้จักรยาน
กลยุทธ์ที่เราวางไว้สำหรับบรอมตันจังชั่นคือการเป็นร้านต้นแบบสำหรับตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าทั่วไป
หนึ่ง.. เป็นร้านที่มีความเป็นกันเองสำหรับคนรักจักรยาน ทุกท่านสามารถแวะมาเยี่ยมชม โดยไม่จำเป็นต้องมาเพื่อซื้อสินค้า แต่ที่ร้านยินดีสำหรับการเป็นแหล่งชุมชน การพบปะกัน สำหรับผู้คนที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน
สอง.. เป็นแหล่งความรู้เฉพาะสำหรับจักรยานบรอมตัน เรามีทีมงานที่พร้อมสำหรับการให้คำแนะนำ การจัด Workshop เพื่อการถ่ายทอดความรู้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นจักรยานบรอมตันรุ่นเก่าที่สุดจนถึงรุ่นปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการดูลูกค้าผู้ใช้จักรยานได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะซื้อจักรยานไปแล้วมากกว่า 5 ปี หรือ 7 ปี ก็ยังสามารถดูแลและให้ความรู้ได้
การขายจักรยานนั้น.. ไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่การดูแลลูกค้าหลังจากนั้นสิ.. เป็นเรื่องที่ยากกว่า
สาม.. เราสร้างจักรยานขึ้นมาด้วยความสุข สนุกสนาน เมื่อมีร้านจักรยาน.. เราก็ต้องการให้บริการด้วยความสุขและสนุกสนานเช่นเดียวกัน ดังนั้น.. ลูกค้าก็จะได้รับความสุขสนุกสนานจากร้านอย่างเต็มที่ นอกเหนือไปจากที่ได้รับจากการปั่นจักรยานบรอมตัน
ร้านบรอมตันจังชั่น จะกลายเป็นร้านต้นแบบ เป็นแรงบันดาลใจ เป็นแหล่งความรู้ ตลอดจนแนวทาง ที่จะนำไปสู่การพัฒนาของร้านจักรยานทั่วทั้งประเทศ เราไม่ต้องการเปิดร้านบรอมตันจังชั่นมากมายไปทั่ว แต่เราต้องการมีร้านต้นแบบเช่นนี้เพียงหนึ่งเดียวในแต่ละประเทศ ที่จะคอยให้การสนับสนุนร้านตัวแทนต่างๆ
แน่นอนว่า.. เราจะจัดให้มีกิจกรรมประเพณีอย่างเช่นกิจกรรม Brompton Urban Challenge แบบเดียวกับที่จัดในต่างประเทศอื่นๆ โดยจะจัดให้มีขึ้นในประเทศไทย นั่น.. เป็นสิ่งที่ต้องทำ (เน้นเสียง) เพราะมันเป็นการสร้างให้เกิดมิตรภาพ สร้างให้เกิดเพื่อนอีกมากมาย
![]() |
จักรยานบรอมตันรุ่นแรกระบุหมายเลขที่ 027 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 30 คันแรกของโลก ที่ผลิตขึ้นในปี 1970 โดยคุณแอนดริว ริชชี่ บิดาแห่งจักรยานบรอมตัน |
◆ จุดเด่นของจักรยานพับ..บรอมตัน?
จักรยานบรอมตันถูกออกแบบให้มีระยะและสัดส่วนต่างๆ เหมือนกันกับจักรยานมาตรฐานทั่วไป
แต่ความแตกต่างคือ เป็นจักรยานพับที่มีขนาดเล็ก สามารถพับและพกพาติดตัวไปได้สะดวก รวดเร็ว ง่ายดาย จึงสามารถนำพาติดตัวไปได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกขโมยหากต้องจอดทิ้งเอาไว้ห่างตัว
เป็นจักรยานที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับการใช้ปั่นเพื่อการเดินทางในเมือง ระหว่างเดินทางไม่ต้องกังวลเรื่องดินฟ้าอากาศ เพราะหากเกิดฝนตก คุณก็สามารถพับและเปลี่ยนการเดินทางด้วยวิธีอื่นได้ทันที
◆ ทำไมต้องมีรุ่นไทเทเนียม?
บรอมตันรุ่นไทเทเนียมมีจุดเด่นสองประการด้วยกัน คือ..
หนึ่ง.. น้ำหนักที่เบาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
สอง.. แม้ไทเทเนียมจะมีคุณสมบัตที่เบา ทนทาน แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นตัวเฟรมจักรยาน เพราะหากต้องการทำเป็นเช่นนั้น นั่นจะเป็นโจทย์ที่ทำให้เราต้องเปลี่ยนแปลงการออกแบบเฟรมของจักรยานบรอมตันใหม่ทั้งหมด เราจึงนำมาใช้เฉพาะส่วนที่เป็นตะเกียบหน้า และชุดตะเกียบหลัง ซึ่งนั่น.. ทำให้คุณสมบัติในการปั่นจักรยานแตกต่างออกไป โดยจะมีความนุ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
![]() |
จากซ้าย.. คุณอาภาพรรณ ชัชวาลวรรณ (บัว) ร้าน One Fine Day, วิลเลี่ยม บัทเลอร์-อาดัมส์, กฤษณ์ ชวนะภูธร (กิต) และ คุณสตีเว่น ลิม Brompton Junction (Thailand) |
◆ ส่งท้าย..กับความเป็นจักรยานบรอมตัน?
เรา.. ออกแบบและผลิตจักรยานมาตั้งแต่ปี 1975 ออกแบบเป็นจำนวนมาก ทำมานานมาก และตลาดหลักของเราคือ "จักรยาน"
ดังนั้น.. หากว่าจักรยานที่เราผลิตออกมานั้นไม่ใช่จักรยานที่ดีแล้วละก็ คงจะไม่มีการบอกต่อและได้รับความเชื่อถือมาจนถึงทุกวันนี้ ธุรกิจของเราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง.. ทำไมน่ะหรือ... นั่นเป็นเพราะว่าลูกค้ารักและชอบจักรยานที่เราผลิตออกมา
แน่นอนว่า.. จักรยานบรอมตันเป็นจักรยานที่มีราคาสูง แต่มันเป็นจักรยานที่มีมูลค่าอยู่ในตัวเอง
ผู้ที่ซื้อไปใช้ก็รักและใช้มัน อีกทั้งยังบอกต่อ และใช้จักรยานบรอมตันมากเกินกว่า 5 ปีขึ้นไป ซึ่งบรอมตันมีความแตกต่างจากอุปกรณ์เครื่องใช้อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพ คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้า กระเป๋า หรืออื่นๆ ของใช้เหล่านี้.. คุณจะต้องเปลี่ยนใหม่เสมอ และใช้ไม่ถึง 5 ปี..
ต่างจากบรอมตัน.. ใช้กันเป็นสิบๆ ปี และมันมีมูลค่าอยู่ในตัวเอง มันคุ้มค่าอย่างมาก
และนั่น.. คือสิ่งที่เราต้องการส่งต่อให้กับผู้ใช้จักรยานบรอมตันครับ
ช่วงเวลาไม่นานนัก ที่คุณวิลเลี่ยมได้สละเวลานั่งสนทนาด้วย เราได้รับรู้เรื่องราวที่น่าสนใจ น่าทึ่ง ตลอดจนได้รับทราบถึงสาเหตุและเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของการมาเปิดร้านบรอมตันจังชั่นในกรุงเทพฯ และเชื่อว่า..ความตั้งใจที่คุณวิลเลี่ยมแสดงออกมานั้น คงจะเป็นฟันเฟืองอีกชิ้น ที่มาร่วมสร้างความชัดเจนของกระแสการปั่นจักรยานในบ้านเรา จนสามารถที่จะแตกหน่อก่อเหล่าให้ชนเผ่าผู้ใช้จักรยานในเมือง เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาได้.. ในอนาคตอันใกล้
จับเข่าคุย.. MD ของ Brompton Bicycle
Reviewed by zangzaew
on
17:45
Rating:
