Top Ad unit 728 × 90

Update

recent

❝ Strida จักรยานที่สร้างจากฝัน จนกลายเป็นวิทยานิพนธ์! ❞


หนึ่งในจักรยานพับหรือ Floing Bike ที่หลายคนชื่นชอบในการออกแบบก็คือ Strida ด้วยโครงสร้างที่แปลกตากับรูปทรงสามเหลี่ยมของเฟรม และการจัดเก็บที่เล็ก เบา และเคลื่อนย้ายง่าย จักรยานที่ว่านี้เป็นผลงานซึ่งสร้างจากความฝันจนกลายเป็นความจริงของ "มาร์ค แซนเดอร์" หนูน้อยวัย 12 ปี อาศัยอยู่ในเมืองเชฟฟีลด์ ประเทศอังกฤษ ( en.wikipedia.org/wiki/Sheffield ) ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรืออยู่ในกลุ่มของชมรม ชุมชน คนใช้จักรยานแต่อย่างใด และก็ไม่ได้รู้สึกสนใจการขี่จักรยานมากนัก แต่ทว่า..ในอีก 7 ปีต่อมากับโครงการ "สไตรด้า" เกิดขึ้นจากสมองของเขา..!

มาร์ค แซนเดอร์ เป็นนักออกแบบที่มีความสนใจในกลุ่มเป้าหมายที่เป็น บลูโอเชี่ยน ( Blue Ocean ) ของกลุ่มผู้ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง เมื่อเขาพบว่า ยังมีผู้คนอีกมากกว่า 160 ล้านคนที่ยังไม่ได้ใช้จักรยานในการเดินทาง ( ข้อมูลจากทีมสำรวจของจักรยานค่าย Trek ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเดินทางภายในตัวเมือง ดังนั้นบรรดาฮาร์ดคอร์ขาแรงนักแข่งทั้งหลาย จึงไม่ใช่เป้าหมายในการออกแบบจักรยานของมาร์ค แนวทางการขี่จักรยานจึงเป็นการนั่งขี่แบบสบาย ๆ ในลักษณะหลังตรง ไม่หมอบเหมือนบรรดาเสือทั้งหลาย

ล่าสุด.. มาร์คได้นำเอาวิทยานิพนธ์โครงการจักรยานสไตรด้า ที่เขาทำขึ้นเพื่อใช้นำเสนอสำหรับการจบการศึกษามาเผยแพร่ให้ผู้สนใจได้ชมกัน ด้วยความหนาถึง 75 หน้า ที่เป็นประวัติศาสตร์ต้นแบบแห่งการผลิตจักรยานพับไม่เหมือนใคร แน่นอนมันอยู่ในหน้ากระดาษของวิทยานิพนธ์ ทว่า.. ในอีก 25 ปีต่อมา จักรยานสไตรด้ารุ่นต่อไป ยังคงถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกอย่างไม่ขาดสาย ผู้สนใจหรือนักศึกษาด้านการออกแบบที่กำลังค้นหาตัวอย่างวิทยานิพนธ์เป็นแนวทาง ลองเข้าไปโหลดมาอ่านกันได้ที่นี่
จักรยานสไตรด้าของมาร์คได้ถูกผลิตออกจำหน่ายไปทั่วโลก และได้รับความนิยมอย่างมาก แม้แต่ในประเทศเกาหลีถึงกับเกิดกลุ่มผู้ใช้จักรยานสไตรด้ามาร่วมตัวกัน ณ สไตรด้าคาเฟ่ โดยมีสมาชิกหลายหมื่นคน และมีกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง
สำหรับประเทศไทยก็มีสมาชิกที่ใช้จักรยานสไตรด้าไม่น้อยเหมือนกัน เพราะมีตัวแทนจำหน่ายนำเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง และเข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานกับสมาชิกอื่นๆ อยู่เสมอเช่นเดียวกัน
สำหรับตัวของ มาร์ค แซนเดอร์ นั้น.. เขามีความคิดอยู่เสมอว่า จักรยานสไตรด้าที่กำเนิดจากวิทยานิพนธ์ของตนเองนั้น แม้จะถูกนำมาผลิตจนกลายเป็นสินค้าจักรยานจริงๆ ออกสู่ตลาดแล้วก็จริง แต่สิ่งที่เขาปรารถนาก็คือ.. จะทำอย่างไรให้การออกแบบจักรยานพับให้ได้มาตรฐาน กับบรรดาอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป ตลอดจนความเหมาะสมในการเป็นจักรยานล้อใหญ่ขนาดมาตรฐาน 26 นิ้ว หรือ 700c ซึ่งได้รับความนิยมมากโดยทั่วไป
แนวคิดในการออกแบบจักรยานพับขนาดมาตรฐาน

ไม่ว่าจะเป็นเวลาใช้งาน หรือพับเพื่อพกพา ควรจะสะดวกและใช้ได้จริง
และสิ่งที่มาร์คถึงกับเอ่ยว่า.. ฝันของเขาเป็นจริงอีกครั้ง เมื่อได้มีโอกาสร่วมงานกับบรรดานักออกแบบจักรยานระดับเซียนในโรงงานประกอบจักรยานแปซิฟิก จนสามารถสร้างจักรยานพับที่มีตะเกียบหน้าและหลังอย่างละข้าง สามารถจับยึดล้อขนาดมาตรฐานได้อย่างแข็งแรง และเมื่อพับเข้าหากันแล้ว มันประกับกันพอดี ทำให้มีขนาดที่เล็ก บาง และลงตัวอย่างที่สุด อีกทั้งยังสามารถพัฒนาไปสู่จักรยานในระดับ Full Suspension ได้ มันคือจักรยานที่มีรหัสรุ่นว่า IF
รถพับตระกูล IF ที่เป็นต้นแบบและถูกผลิตออกมาจำหน่ายแล้ว โดยบริษัทแปซิฟิคไซเคิ้ล ประเทศไต้หวัน

รถพับล้อเล็กรหัส IF Reach
ฝันไว้ว่าสักวัน..จะได้ถือครอง... สักคัน...
ตัวแทนจำหน่ายจักรยานสไตรด้าในเมืองไทย www.siamstrida.com

Share |
❝ Strida จักรยานที่สร้างจากฝัน จนกลายเป็นวิทยานิพนธ์! ❞ Reviewed by zangzaew on 06:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Bikegazine.com © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.