Top Ad unit 728 × 90

Update

recent

นักปั่น USA มีเฮ.. Google เพิ่ม Map ทางจักรยาน!


นักเดินทางที่อาศัยความสามารถของโปรแกรม Maps ซึ่ง Google ให้บริการ คงจะคุ้นเคยกับการใช้งานเป็นอย่างดี เพราะมันสามารถช่วยเหลือในการเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทำให้การวางแผนเดินทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเงินและประหยัดเวลา จากเสียงเรียกร้องของบรรดานักปั่นจักรยาน ที่ดังไปถึงทีมพัฒนาระบบของ Google Maps จึงเกิดการพัฒนาเพื่อตอบสนองเหล่านักปั่นขึ้น ล่าสุดได้เปิดให้บริการแก่นักปั่น USA แล้วเป็นแห่งแรก


หน้าแรกของเวบไซต์ google Maps for Biking
ด้านซ้ายมือพบว่ามีสัญลักษณ์จักรยานปรากฏขึ้นให้ใช้งาน
และบนแผนที่จะมีเส้นทางจักรยานปรากฏให้เห็นชัดเจน
นอกจากความสามารถในการค้นหาเส้นทางที่เหมาะสม เช่นเดียวกับการเลือกใช้งานสำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์หรือด้วยเท้าแล้ว เราจะพบว่าปรากฏมีสัญลักษณ์ของจักรยานเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่ง ใช่แล้ว..มันมีไว้สำหรับการคำนวณและค้นหาเส้นทางจักรยานนั่นเอง
ที่น่าสนใจคือแผนที่ซึ่งปรากฏขึ้นมานั้น ได้แสดงเส้นทางสำหรับจักรยานในสามรูปแบบด้วยกันคือ เส้นทางที่แสดงด้วยสีเขียวเข้มทึบคือเส้นทางเฉพาะจักรยาน เส้นทางที่แสดงด้วยสีเขียวอ่อนคือเส้นทางรถยนต์ที่มีเลนจักรยาน และเส้นประสีเขียวคือเส้นทางรถยนต์ที่ไม่มีเลนจักรยาน แต่สามารถใช้ร่วมได้ ( เพียงแต่ต้องระมัดระวัง และรักษากฎจารจรเพื่อความปลอดภัย )
การค้นหาเส้นทางจักรยานสามารถทำได้เช่นเดียวกับระบบการเดินทางอย่างอื่น แต่รายละเอียดในเส้นทางแต่ละจุดนั้น จะมีความเหมาะสม และให้รายละเอียดที่ชัดเจนสำหรับการเดินทางด้วยจักรยานมากกว่า เพราะจักรยานสามารถใช้เส้นทางได้หลากหลายมากกว่ารถยนต์นั่นเอง
นอกจากนี้คุณสมบัติที่น่าทึ่งอีกอย่างหนึ่ง ซึ่ง Google นำมาให้ใช้ได้ก่อนหน้านี้คือ เครื่องมือสัญลักษณ์รูปตัวคน ที่อยู่บนแถบคำสั่งย่อขยายแผนที่ หากเราให้เม้าท์จับแล้วลากมาว่างลงบนตำแหน่งที่ต้องการบนแผนที่ โปรแกรม Maps จะพาตัวเราเข้าไปเดินอยู่บนถนนหรือเส้นทางนั้นราวกับยืนอยู่ที่นั่นจริงๆ และยังสามารถมองเห็นทัศนวิสัยรอบๆ ตัวของบริเวณนั้น ตลอดจนขยับเลื่อนไปตามเส้่นทางได้
ทีมงานของ Google ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสำรวจเส้นทาง เก็บข้อมูลบนพื้นที่มากกว่า 12,000 ไมล์ รวบรวมข้อมูลเส้นทางจักรยาน ( ไบค์เลน ) จากสถานที่จริงบนถนนในเมืองต่าง ๆ กว่า 150 เมือง และยังคงเก็บข้อมูลอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลของเส้นทางจักรยานครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งจัดทำในสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นอันดับแรก และแน่นอนว่าโปรแกรมที่ให้ใช้งานนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบ (Beta) ซึ่ง Google เปิดรับความคิดเห็นและปัญหาที่นักปั่นจักรยานพบตลอดเวลา เพื่อนำไปปรับปรุงให้เกิดความสมบูรณ์
เชื่อว่า Google จะขยายการใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และคงเน้นประเทศที่ใช้จักรยานอย่างเป็นกิจลักษณะเป็นอันดับต้นๆ เช่นในอเมริกาและยุโรป ก่อนที่จะพัฒนามาถึงแถบเอเชียจนครอบคลุมไปทั่วโลก เราคงจะมีโอกาสได้ใช้งานในอนาคตอันใกล้เช่นเดียวกัน
สามารถเข้าไปศึกษาและทดลองใช้งานได้ที่ http://maps.google.com/biking

กดที่ภาพเพื่อขยาย


เส้นทางสามรูปแบบที่มีรายละเอียดชัดเจน
เพื่อการเลือกเส้นทางจักรยานได้สะดวก

หากเราหยิบสัญลักษณ์ตุ๊กตาคนสีเหลือ วางลงบนแผนที่
ภาพถ่ายในถนนเส้นนั้นจะปรากฏขึ้นด้านบน

ในภาพถ่ายสามารถควบคุมเส้นทาง
มุมมอง รอบตัวแบบ 360 องศา

Share |
นักปั่น USA มีเฮ.. Google เพิ่ม Map ทางจักรยาน! Reviewed by zangzaew on 05:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Bikegazine.com © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.