Top Ad unit 728 × 90

Update

recent

♥ แรลลี่จักรยานวันสุขภาพที่..สีลม

หลังจากติดโรคเลื่อนมาจากเหตุการณ์ไม่สงบกลางเมือง ในที่สุดงานใหญ่เพื่อสุขภาพของคนกรุงฯ สามารถจัดขึ้นได้เสียที พร้อมๆ กับเป็นการช่วยเสริมสร้างความสงบสุขให้กับคืนมาบนพื้นที่ซึ่งผ่านประสบการณ์สะเทือนใจมาไม่นาน
ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการคือ 1000 CITIES 1000 LIVES เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในเมืองที่จัดกิจกรรมเนื่องในวัน World Health Day เพื่อสุขภาพของคนทั้งโลก.. แน่นอน.. วันอย่างนี้พลาดไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดให้ฅนจักรยานมีส่วนร่วมในกิจกรรม "แรลลี่ตามรอยประวัติศาสตร์บนถนนสีลม"
สองเราปั่นไปตามเส้นทางถนนพระรามสี่ เพื่อไปให้ทันลงทะเบียนที่หน้างาน ระหว่างทางพบเจอชาวจักรยานที่ไปร่วมงานเป็นระยะๆ แม้ว่าจะเป็นยามเช้า รถราไม่ค่อยมา แต่จุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือช่วงตลาดคลองเตย เพราะมีรถราของพ่อค้าแม่ขายมาขึ้นลงส่งสินค้ากันขวักไขว่ ทำให้ต้องหูตาไวคอยมองทางและรถยนตร์ที่เคลื่อนตัวไปมารอบข้าง

เมื่อข้ามทางรถไฟและลอดใต้ทางด่วนตรงจุดขึ้นลงพระรามสี่ สิ่งที่เห็นรอบข้างของเส้นทาง คือร่องรอยแห่งประวัติศาสต์ที่ถูกบันทึกเอาไว้ด้วยฝีมือของคนไทย ว่าครั้งหนึ่งได้เกิดเหตุการณ์ของความขัดแย้งขึ้น.. และมันได้ผ่านไปแล้ว.. เหลือไว้แต่เพียงอนุสรณ์แห่งความทรงจำ ไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนสติสำหรับคนรุ่นต่อไป ในการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี..
เข้าสู่ถนนสีลมกำลังอยู่ในสภาพของความกระตือรือล้น เนื่องจากการทำงานของทีมจัดงาน ที่เร่งรีบจัดเตรียมพื้นที่ ซุ้ม เต้นท์ และเวที เพื่อให้ทันกับเวลาในการเปิดที่กำลังงวดเข้ามาทุกขณะ.. เหล่านักปั่นทั้งหลายต่างเริ่มเข้ามาหนาตามากขึ้น ต่างลงทะเบียน รับคูปองอาหาร และคูปองของที่ระลึก ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปเตรียมตัว บ้างเสวนากับเพื่อนสองล้อ บ้างปั่นช้าๆ ไปชมส่วนอื่นๆ ของงานบนเส้นทาง
9.00 นาฬิกาเวลาดี กลุ่มจักรยานเตรียมตัวพร้อมแล้ว ณ จุดเริ่มต้น ที่มีซุ้มโค้งพร้อมลูกโป่งสีสวยรอพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยมีแพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่ากรุงเทพฯ พร้อมคณะได้ให้เกียรติร่วมเป็นประธาน หลังจากนั้นคุณพิชิต เอื้อสกุลเกียรติ ท่านนายกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทยได้กล่าวเปิดงาน พร้อมเรียนเชิญประธานทำพิธีปล่อยตัวจักรยานสู่กิจกรรมแรลลี่
เสียงแตรลมที่ทำท่าว่าจะมีอาการดื้อเล็กน้อย ดังกึกก้องขึ้น! เป็นสัญญาณให้ล้อหมุนพร้อมกับลูกโป่และแพรป้ายกิจกรรมถูกดึงให้ลอยสูงขึ้น มหกรรมส่งเสริมสุขภาพและแรลลี่จักรยานได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
โจทย์ได้ถูกกำหนดขึ้น เพื่อให้คณะนักปั่นได้ใช้ทักษะไหวพริบในการสังเกตสองข้างทาง เพื่อเก็บคำตอบที่ทีมงานได้นำไปซ่อนไว้ตั้งแต่ค่ำคืนที่ผ่านมา ใครตีโจทย์แตก สายตาว่องไว จะสามารถพบคำตอบได้ไม่ยากนัก เริ่มตั้งแต่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดงเป็นต้นไปตามเส้นทางถนนสีลม จนถึงแยกถนนราธิวาสฯ แล้วเลี้ยวขวาไปตามเส้นทาง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสุรวงศ์ เพื่อแวะฐานแรกของกิจกรรมบริเวณหน้าห้องสมุดเนียลสัน เฮส์
เป็นห้องสมุดที่ก่อตั้งในสมัยหมดบรัดเลย์ หมดสมิธ ประมาณปี พ.ศ. 2411 โดยภรรยาของหมอทั้งสอง ได้ทำเป็นบาร์ซาร์เพื่อหาเงินมาซื้อหนังสือเพิ่มเติมแล้วแลกกันอ่าน จากนั้นตั้งเป็น "The Bangkok Ladies Library Association" โดยไม่หวังผลกำไร ห้องสมุดนั้นร่อนเร่ไปอาศัยสถานที่ต่างๆ อยู่ระยะหนึ่ง ต่อมามีแหม่มชาวเดนมาร์ก ชื่อ Jennie Neilson Hays มาเป็นกรรมการอยู่ 25 ปี จนเสียชีวิต กระทั้งปี พ.ศ. 2464 สามีของเธอ คือ หมอ T.Heyward Hays จึงได้สร้างตึกหลังนี้ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ภรรยา
ผู้ออกแบบสร้างอาคารคือ สถาปนิกชาวอิตาลี ชื่อมารีโอ ตามัญโญ ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่ออกแบบสร้าง สะพานมัฆวานรังสรรค์ และพระที่นั่งอนันตสมาคม ตึกห้องสมุดเนลสัน เฮย์ หลังนี้ เป็นตึกชั้นเดียวที่มีทรงสถาปัตยกรรมแบบยุโรปโบราณ ประกอบด้วยหลังคาโค้งทรงกลม สลักลวดลายสวยงาม ใต้ตัวตึกเป็นบ่อน้ำ เพื่อให้ความเย็นภายในอาคาร ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ ในวันอังคาร - วันเสาร์ เวลา 09.30 - 14.00 น. วันหยุดทำการ วันจันทร์ และวันนักขัตฤกษ์ มีค่าธรรมเนียมเข้าชม 50 บาท หากเป็นสมาชิกไม่เสียค่าธรรมเนียม โทร.0-2233-1731
ผ่านจุดที่หนึ่งปั่นต่อไปเลี้ยวขวาเข้าถนนมเหสักข์ เพื่อไปยังกิจกรรมฐานที่สอง ณ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร หรือ พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ซึ่งเป็นสถานที่ในซอยเจริญกรุง 43 เจ้าของบ้านเดิมคือคุณวราพร สุรวดี ที่ได้รับบ้านและทรัพย์สินตกทอดมาจากมารดา คือ คุณสอาง สุรวดี ( ตันบุณเต็ก ) ต่อมาจึงได้มอบให้กับกรุงเทพมหานครดูแล เพื่อจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ภายในประกอบด้วยอาคารสี่หลังจัดแสดงนิทรรศการภาพรวมของกรุงเทพมหานครและห้องสมุด ซึ่งแต่เดิมบริเวณนี้เป็นย่านที่พักตากอากาศ ชุมชนนานาชาติ และแหล่งธุรกิจการค้าตั้งแต่ปลายสมัยอยุธยา
หลังจากเก็บอาร์ซีพร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมที่นี่่แล้ว จึงปั่นย้อนกลับออกมาบนถนนมเหสักข์ มุ่งสู่ถนนสีลมอีกครั้ง ผ่านหน้าวัดแขกแล้วเข้าซอยตรงไปออกถนนสาทร จากนั้นปั่นยาวหน่อย ผ่านแยกถนนนราธิวาสฯ อีกครั้ง ตรงไปตามเส้นทางยังจุดกิจกรรมที่สามบริเวณป้ายรถเมล์หน้าโบสถ์ไครเชิร์ท กับปริศนาที่ซ่อนตัวอยู่บนสะพานลอยคนข้าม แล้วยังต้องลงมากดนาฬิกาจับเวลาเพื่อให้ได้ตัวเลขในการสรุปผลคะแนน
จุดสุดท้ายที่ต้องปั่นต่อไปคือการย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น โดยเลี้ยวเข้าถนนศาลาแดงจากทางสาทรนี่เอง จุดนี้ต้องแสดงความสามารถในการใช้สมาธิและมือที่นิ่งในการเลื่อนอุปกรณ์ไปตามเส้นทางของร่องพลาสติก โดยไม่ให้กระทบขอบ.. ไม่เช่นนั้นจะมีกระแสไฟอ่อนๆ แสดงเป็นสัญญาณประกาศก้องว่า.. "พลาด!"
เป็นอันเสร็จภารกิจแรลลี่จักรยานบนถนนสีลมในครั้งนี้ จากนั้นคือการปั่นๆ เดินๆ เที่ยวไปตามเส้นทางถนนสีลม ชมร้านค้าสองข้างทาง ที่นำเอาอาหาร สินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการ เกี่ยวกับการสร้างเสริมคุณภาพมาจำหน่ายและให้บริการกันมากมาย สำหรับเราแล้วเต้นท์ของสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย เป็นจุดรวมพลคนจักรยาน ที่แวะไปรับอาหารและน้ำรับประทานกันจนอิ่ม อีกทั้งเต้นท์ติดกันยังเป็นจุดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษของวินสิตา กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับบรรจุสัมภาระของนักปั่นทั้งหลาย ได้รับการอุดหนุนกันจนแน่นร้าน
กิจกรรมสำหรับคนกรุงบนถนนสีลมนี้ นับว่าเป็นนโยบายดีๆ ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพของคนกรุงอีกงานที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้น นอกจากจะกระตุ้นและเสริมความรู้เกี่ยวกับสุขภาพในลักษณะต่างๆ แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้เกิดความรู้สึกดีๆ ต่อคนเมือง หลังจากที่ต้องหดหู่อยู่กับเหตุการณ์สะเทือนสุขภาพใจที่ผ่านมาอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญคือกลุ่มคนจักรยานยังได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมครั้งนี้กับเขาด้วย
<>ชมภาพอื่นๆ ได้จากอัลบั้มข้างล่างนี้ <>




♥ แรลลี่จักรยานวันสุขภาพที่..สีลม Reviewed by zangzaew on 06:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Bikegazine.com © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.