Top Ad unit 728 × 90

Update

recent

OMATA ONE คอมพิวเตอร์จักรยานสุดเท่ห์


สะดุดตาไม่น้อยเมื่อเห็นเรือนไมล์พิมพ์เดียวกับนาฬิกาทรงบึกบึน หน้าปัดประกอบด้วยเข็มและมาตรวัดแปลกตา ว่านี่หรือคือ "คอมพิวเตอร์จักรยาน" ซึ่งผู้พัฒนา OMATA ONE บรรจงออกแบบด้วยแรงบันดาลใจที่เต็มเปี่ยม

อมพิวเตอร์จักรยานทรงย้อนยุคสุดคลาสิคนี้ ถูกออกแบบโดย เรย์ นิวแมน และ จูเลียน เบคเกอร์ (พร้อมทีมงานอีกหลายชีวิต) จากข้อความกินใจที่ได้อ่านจากบทความหนึ่งว่า "ความเร็วของการรับรู้ในตัวมนุษย์อยู่ที่อัตรา 18 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งหมายถึงอัตราความเร็วที่ปลอดภัยต่อการเดินทางและรับรู้สิ่งต่างๆ ของโลกใบนี้"

ดูเหมือนจะเป็นความบังเอิญที่อัตราความเร็วระดับนี้ เป็นอัตราความเร็วของการปั่นจักรยานที่เหมาะสม (ประมาณ 28.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจสู่การออกแบบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จักรยานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเช่นนี้ขึ้นมา



ด้วยระบบ GPS ที่แม่นยำภายในตัวเครื่อง ส่งผ่านข้อมูลสู่การแสดงผลบนหน้าจอ แสดงให้เห็น ความเร็ว ระยะทาง ระดับความสูง และ เวลา ด้วยเข็มพร้อมตัวเลขแบบเดียวกับนาฬิกาแนวผจญภัยยอดนิยม อีกทั้งยังใส่การออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานกลางแจ้งในขณะขับเคลื่อน ด้วยการออกแบบรูปลักษณ์เฉพาะของตัวอักษร เรียกว่า OMATA Numeral Regular ซึ่งมีลักษณะที่ทันสมัย อ่านง่าย ชัดเจน


น่าเสียดายที่ไม่มีระบบไฟส่องสว่างหรือแบ็คไลท์ ที่ตัวเรือน อันเนื่องมาจากเหตุผลและข้อจำกัดของการใช้พลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์จักรยานตัวนี้มีการออกแบบร่วมกับวิศกรของ SEIKO จึงอาจจะมีการติดต้ังระบบตัวเลขเรืองแสง เพื่อให้สามารถมองเห็นข้อมูลขณะปั่นจักรยานยามค่ำคืนได้พอประมาณ และสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 24 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ผ่านทางช่อง USB-C

แม้หน้าจอจะเห็นเพียงข้อมูลสำคัญอย่าง ระยะทาง ความเร็ว ความสูง และเวลา แต่ภายในของระบบนั้น ล้วนเก็บข้อมูลสำคัญอื่นๆ ของการปั่นจักรยาน เพื่อโอนถ่ายไปสู่ระบบของ Strava ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งสามารถเลือกดูข้อมูลต่างๆ ได้ บนเครื่องคอมพิวเตอร์

ภายในมีระบบเชื่อมต่อข้อมูลแบบ ANT+ และ BTLE จึงสามารถเชื่อมกับอุปกรณ์วัดอื่นๆ อาทิ ฮาร์ดเรท การเผาผลาญพลังงาน หรือ ความเร็วรอบขา ซึ่งจะมีอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ออกตามมาในอนาคต


นอกจากการออกแบบที่เน้นความสวยงามหรูหราระดับพรีเมี่ยมแล้ว ยังได้เสริมความแข็งแรงด้วยการประกอบที่ป้องกันน้ำ ฝุ่น และปัจจัยแวดล้อมในการปั่นจักรยานกลางแจ้งได้เป็นอย่างดี


  • สนนราคาที่ระดมทุนใน Kickstarter คือชุดละ  499 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,400 บาท
  • สนนราคาจำหน่ายหลังผ่านการระดมทุนไปแล้วคือชุดละ 599 ดอลล่าร์สหรัฐ ประมาณ 20,900 บาท
    ทั้งนี้จะสามารถส่งสินค้าได้ประมาณ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017
  • ที่มา www.omata.com
OMATA ONE คอมพิวเตอร์จักรยานสุดเท่ห์ Reviewed by zangzaew on 12:00 Rating: 5
All Rights Reserved by Bikegazine.com © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.