Top Ad unit 728 × 90

Update

recent

แข่งปั่นจักรยานส่งเอกสารที่โตเกียว!

มีโอกาสไปทำธุระเรื่องงานที่โตเกียวครั้งนี้.. พอจะมีเวลาว่างปลีกตัวไปชมงานดีๆ ที่เกี่ยวกับชาวจักรยาน ครั้นจะเก็บประสบการณ์เอาไว้ลำพัง ก็ดูจะได้ประโยชน์น้อยไปหน่อย จึงคิดว่า..มาบอกเล่าเรื่องราวจากภาพบรรยายกาศสนุกๆ ที่ได้เข้าไปเป็นหนึ่งในความสนุกสนานเช่นนี้มาถ่ายทอดให้ชาวจักรยานได้รับรู้ด้วย.. จะเป็นประโยชน์แกสายตามากกว่าของเราเพียงคู่เดียว.. เชิญเก็บเกี่ยวกันตามอัธยาศัย..นะทุกท่าน

CMWC งานที่นักปั่นฟิกซ์เกียร์เลือดซามุไร..รอคอย!

CMWC คือ Cycle Messenger World Championships อันเป็นการแข่งขันจักรยานของเหล่านักปั่นส่งเอกสาร ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกเลยเชียวนา.. จุดเร่ิมต้นของงานนี้มีขึ้นครั้งแรก และเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันจักรยานส่งเอกสาร ( เรียกแบบไทยแล้วมันเชยยังไงก็ไม่รู้นิ.. ) คือที่ประเทศเยอรมันนี ณ กรุงเบอร์ลิน ในปี ค.ศ. 1993
หลังจากนั้นได้มีการจัดการแข่งขัน CMWC นี้ที่เมืองใหญ่ๆ ไปทั่วโลกในทุกๆ ปี...

ปี ค.ศ. สถานที่จัดงาน ปี ค.ศ. สถานที่จัดงาน
1994 ลอนดอน 2002 โคเปนเฮเก้น
1995 โตรอนโต้ 2003 ซีแอตเติ้ล
1996 ซาน ฟรานซิสโก 2004 เอ็ดมอนตัน
1997 บาร์เซลโลน่า 2005 นิวยอร์ก
1998 วอร์ชิงตัน ดีซี 2006 ซิดนี่ย์
1999 ซูริช 2007 ดับลิน
2000 ฟิลาเดเฟีย 2008 ดับลิน
2001 บูดาเบสท์ 2009 โตเกียว

สำหรับครั้งที่ 10 จัดให้มีขึ้นที่ เมืองพานาจาชีล ประเทศกัวเตมาลา ในระหว่างวันที่ 4 - 12 กันยายน 2010 นี้

[ใครสนใจไปร่วมงาน.. ดูรายละเอียดได้ที่ www.cmwcguatemala.com

กิจกรรมการแข่งขันจักรยานส่งเอกสารนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงผู้ที่มีสายงานทางด้านนี้เท่านั้น แต่เปิดกว้างให้กับผู้ที่มีใจรักจักรยานในทุกรูปแบบ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมอีกรูปแบบหนึ่งของคนรักจักรยานไร้เกียร์ โดยมีการตกแต่งในรูปแบบต่างๆ อย่างสวยงามและแปลกตามากมาย อีกทั้งยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การแข่งขันทรงตัวด้วยจักรยาน การปั่นถอยหลัง โชว์ท่าลีลา การขนส่งของจำนวนมาก ตลอดจนถึงงานในระดับศิลปะที่เกี่ยวข้องกับจักรยาน เป็นสังคมที่น่าสนุกสนานไม่น้อยเลย

นับว่าเป็นครั้งแรกของชาวจักรยานเลือดซามุไร ที่ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมระดับโลกของชาวจักรยานส่งเอกสาร โดยมีชาวต่างชาติเดินทางพร้อมจักรยานของตัวเองเข้ามาร่วมงานมากมาย แม่งานในครั้งนี้คือสมาคมจักรยานส่งเอกสารโตเกียว หรือ Tokyo Bike Messenger Association หรือ TKBMA ซึ่งมีคุณโยชิ อากะเป็นประธาน.. เขาคือหนึ่งในนักปั่นส่งเอกสารที่วงการรู้จักกันเป็นอย่างดี

กิจกรรมมีจัดหลายอย่าง แต่ที่ได้มีโอกาสไปอิ่มเอมบรรยากาศ คือสถานที่แข่งขันหลักของจักรยานส่งเอกสาร ณ บริเวณลานจอดรถติดสถานีรถไฟฟ้า ฟูเนะ โนะ คางาคุคัง ณ โอไดบะ เกาะที่ถูกสร้างขึ้นจนกลายเป็นเมืองที่ลงตัวและสวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเชียว.. เรียกว่ามาครั้งเดียวเที่ยวไม่หมดแน่

ลานจอดรถที่ถูกดัดแปลงเป็นสนามแข่งส่งเอกสาร

ทั้งสี่ภาพนี้คือมุมกว้างที่มองมาจากสถานีรถไฟฟ้า มองเห็นลานกิจกรรมที่ดัดแปลงลานจอดรถทั้งหมดตลอดจนถนนรอบๆ กลายมาเป็นสนามแข่งขันส่งเอกสารที่สุดมันของเหล่านักปั่น..







จะเห็นว่าผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของกิจกรรมในครั้งนี้.. คือ "กระทิงแดง" ของคนไทยเรานี่เอง!

กติกาในการแข่งขันนั้นมีรายละเอียดอยู่บ้าง แต่สรุปย่อๆ คือ ทุกต้องจะต้องลงทะเบียนเพื่อรับงาน โดยจะมีแบบฟอร์มสำหรับส่งเอกสารเช่นเดียวกับการทำงานส่งเอกสารจริง ซึ่งมีการระบุเวลารับและส่งของ โดยมีระยะเวลาสามระดับกำหนดไว้ คือ 5, 15 และ 30 นาที และจุดหมายที่ต้องไปส่ง ซึ่งจัดทำเป็นสถานีต่างๆ หลายแห่งในบริเวณเส้นทางแข่ง ที่ได้มีการจัดวางเส้นทางซับซ้อนไปมารวมแล้วหลายกิโลทีเดียว

บรรยายกาศที่สนุกสนานทั้งผู้แข่งและผู้เชียร์

นักปั่นส่งเอกสารจะมีอุปกรณ์สำคัญคือ กระเป๋าเอกสารใบเขื่องหลายสีสันที่สะพายอยู่ด้านหลัง พร้อมจักรยานคู่ใจที่ตกแต่งสีสันได้โดนตาโดนใจดีแท้.. อีกทั้งลีลาการปั่นของแต่ละท่านก็ใช่ย่อย ทั้งโยกซ้ายขวาหน้าหลัง เข้าโค้งหักศอก สารพัดเทคนิค เพื่อทำเวลาให้ดีที่สุด บางคนมีสัมภาระที่ต้องจัดส่งขนาดใหญ่ ต้องสะพายเอาไว้ให้มั่น พร้อมกับปั่นไปสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

ภาพเล่าเรื่อง กิจกรรมจักรยานสนุกที่ได้มีโอกาสไปสัมผัสมา..
กดที่นี่เพื่อเข้าไปชมภาพทั้งหมด



น่าเสียดายที่เวลามีน้อย ไม่อย่างนั้น.. คงจะตามไปร่วมกิจกรรมอื่นๆ ของงานนี้อีก เพราะเขาไม่ได้จัดเพียงวันเดียว แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดของเวลา.. จึงต้องจากลาอย่างอาลัย..
ขอปิดท้ายด้วยจักรยานโดนใจที่สุดในงานนี้... ที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่เจ้าของมีต่อมัน.. และใช้มันจนคุ้มเสียเหลือเกิน...
แข่งปั่นจักรยานส่งเอกสารที่โตเกียว! Reviewed by zangzaew on 22:16 Rating: 5
All Rights Reserved by Bikegazine.com © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.