PodRide จักรยาน 4WD!
ก็ในเมื่อวิศวกรอย่าง มิคาเอล เคเจลแมน ผู้หลงรักกิจกรรมและกีฬากลางแจ้งโดยเฉพาะจักรยาน ต้องหงุดหงิดอารมณ์เสียกับสภาพอากาศในสวีเดนที่แสนจะไม่เป็นใจ เขาจึงใช้ความสามารถส่วนตัวผสมจินตนาการ บันดาลให้เกิดเป็นโครงการต้นแบบของ "จักรยานรถ" หรือ "Bicycle Car" ชื่อว่า "PodRide" ขึ้นมา.. จนได้
จะอย่างไรดี หากไม่ต้องการให้เนื้อตัวเปียก แถมยังรู้สึกอบอุ่น เพราะต้องปั่นจักรยานท่ามกลางหิมะในช่วงฤดูหนาวที่เส้นทางขาวโพลนไปหมด อีกทั้งการปั่นจักรยานให้ทรงตัวในพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะ ก็ยากเย็นเสียยิ่งกว่าอะไร จึงต้องมีจักรยานสมรรถนะยอดเยี่ยม มีสิ่งปกคลุมกันเปียก แต่ยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว
มิคาเอล ตัดสินใจออกแบบให้จักรยานของเขาคันนี้ มีสี่ล้อพร้อมระบบขับเคลื่อนสองรูปแบบไว้สลับสับเปลี่ยนการทำงาน ทั้งการปั่นแบบจักรยานปกติ และระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกับที่นิยมอย่างมากจักรยานไฟฟ้าขณะนี้
PodRide มีสัดส่วนที่ถูกย่อลงมาเหมือนรถยนต์ซึ่งมีขนาดเล็กลงสำหรับ 1 ที่นั่ง โครงสร้างภายในถูกออกแบบขึ้นมาเฉพาะ แต่ยังคงผสมผสานกับอะไหล่ต่างๆ ของจักรยานที่มีจำหน่ายทั่วไป ภายนอกใช้วัสดุน้ำหนักเบาแต่มีคุณสมบัติในการกันน้ำอย่างสมบูรณ์ ภายในติดตั้งระบบกันสะเทือนด้วยโช้คลมสองขนาดด้วยกัน พร้อมระบบเบรคและระบบควบคุมการเลี้ยวซึ่งถูกออกแบบมาเฉพาะให้สัมพันธ์กัน
นอกจากความสมบูรณ์ของสมรรถะในการขับขี่แล้วนั้น ความเอาใจใส่ในส่วนประกอบและประโยชน์ใช้สอยโดยรอบยังถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานที่ใช้ได้จริง อาทิ เบาะนั่งพร้อมพนักพิงหนานุ่ม กระจกข้างทั้งด้านซ้ายและขวา ระบบระบายอากาศภายใน กระจกหน้าปรับเปิดช่องลมได้ มีก้านปัดน้ำฝนควบคุมด้วยมือ ช่องสำหรับใส่สัมภาระขนาดเล็ก ไฟฟ้าส่องสว่าง และจุดสำหรับเชื่อมต่อรถพ่วงท้าย เป็นต้น
ที่มา: www.jmk-innovation.se
จะอย่างไรดี หากไม่ต้องการให้เนื้อตัวเปียก แถมยังรู้สึกอบอุ่น เพราะต้องปั่นจักรยานท่ามกลางหิมะในช่วงฤดูหนาวที่เส้นทางขาวโพลนไปหมด อีกทั้งการปั่นจักรยานให้ทรงตัวในพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะ ก็ยากเย็นเสียยิ่งกว่าอะไร จึงต้องมีจักรยานสมรรถนะยอดเยี่ยม มีสิ่งปกคลุมกันเปียก แต่ยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว
มิคาเอล ตัดสินใจออกแบบให้จักรยานของเขาคันนี้ มีสี่ล้อพร้อมระบบขับเคลื่อนสองรูปแบบไว้สลับสับเปลี่ยนการทำงาน ทั้งการปั่นแบบจักรยานปกติ และระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกับที่นิยมอย่างมากจักรยานไฟฟ้าขณะนี้
PodRide มีสัดส่วนที่ถูกย่อลงมาเหมือนรถยนต์ซึ่งมีขนาดเล็กลงสำหรับ 1 ที่นั่ง โครงสร้างภายในถูกออกแบบขึ้นมาเฉพาะ แต่ยังคงผสมผสานกับอะไหล่ต่างๆ ของจักรยานที่มีจำหน่ายทั่วไป ภายนอกใช้วัสดุน้ำหนักเบาแต่มีคุณสมบัติในการกันน้ำอย่างสมบูรณ์ ภายในติดตั้งระบบกันสะเทือนด้วยโช้คลมสองขนาดด้วยกัน พร้อมระบบเบรคและระบบควบคุมการเลี้ยวซึ่งถูกออกแบบมาเฉพาะให้สัมพันธ์กัน
นอกจากความสมบูรณ์ของสมรรถะในการขับขี่แล้วนั้น ความเอาใจใส่ในส่วนประกอบและประโยชน์ใช้สอยโดยรอบยังถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานที่ใช้ได้จริง อาทิ เบาะนั่งพร้อมพนักพิงหนานุ่ม กระจกข้างทั้งด้านซ้ายและขวา ระบบระบายอากาศภายใน กระจกหน้าปรับเปิดช่องลมได้ มีก้านปัดน้ำฝนควบคุมด้วยมือ ช่องสำหรับใส่สัมภาระขนาดเล็ก ไฟฟ้าส่องสว่าง และจุดสำหรับเชื่อมต่อรถพ่วงท้าย เป็นต้น
ข้อมูลทางเทคนิค
- ระยะตัวรถ: 180 ซม.
- กว้าง: 75 ซม.
- สูง: 145 ซม.
- ที่นั่งสูง: 50 ซม.
- น้ำหนัก: 70 กิโลกรัม
- ล้อ: 20 นิ้ว
- ความกว้างฐานล้อ: 88 ซม.
- รัศมีวงเลี้ยว: 1.75 เมตร
- มอเตอร์: 250 วัตต์
- ระยะทาง: 60 กิโลเมตร
- ความเร็ว: 25 กม./ชม.
- การปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ Co2: 7 กรัม/กม. (รถยนต์ 140 กรัม/กม., รถยนต์ไฟฟ้า 70 กรัม/กม.)
- มอร์เตอร์ไฟฟ้า: ขนาด 250 วัตต์
- ความเร็ว: 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้ระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้า
- ระยะทาง: 60 กิโลเมตร เมื่อใช้ระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้า
- ระบบกันสะเทือนหน้า: ใช้โช้คลมขนาด 8 เซ็นติเมตร และระบบดรัมเบรค
- ระบบกันสะเทือนหลัง: ใช้โช้คลมขนาด 10 เซ็นติเมตร ขับเคลื่อนสองล้อพร้อมกัน
- เกียร์ 18 สปีดสำหรับระบบไฟฟ้า และ 14 สปีดในแบบปกติ
ที่มา: www.jmk-innovation.se
PodRide จักรยาน 4WD!
Reviewed by zangzaew
on
12:00
Rating: